MfLMs

Trả lời những câu hỏi thắc mắc về Chương trình Âm nhạc mầm non Music for Little Mozarts tại Việt Thương Music.

Tất cà chúng ta đều quen thuộc với từ “Hiệu ứng Mozart” (Mozart Effect) – giáo dục âm nhạc thật sự nâng cao chỉ số IQ và nâng cao điểm trong các kiểm tra khác. Music for Little Mozarts là những khóa piano mới dành cho trẻ từ 4 – 6 tuổi, được biên soạn bởi Christine Baden, Gayle Kowalchyk & E.L.Landcaste. Chương trình này mang lại sự cân bằng giữa sự cần thiết luyện tập piano và cảm thụ ngay trong quá trình tạo nên âm nhạc của trẻ.

Toàn bộ các khóa Music for Little Mozarts được thiết kế để phát triển sự sáng tạo nơi trẻ em. Câu chuyện của Gấu Beethoven và Chuột Mozart xuyên suốt toàn bộ các khóa học, và việc sử dụng những đồ chơi bằng vải bông trong việc dạy piano làm câu chuyện trở nên sống động. Việc kết hợp ba quyển sách, CD và flash card trong mỗi trình độ là điều cần thiết để đạt hiệu quả cao nhất. Quyển Music Discovery Book mang lại nhiều cơ hội nhất cho việc tự biểu hiện (self-expression). Những quyển sách này dạy diễn tấu piano thông qua các nội dung như hát, nghe, cảm thụ âm nhạc, chuyển động và các hoạt động tiết tấu. Khác với các khóa học khác chỉ nhắm vào hoạt động diễn tấu trên phím đàn, Music for Little Mozarts mang đến sự thay đổi những hoạt động dựa trên sự thưởng thức âm nhạc trong cuộc sống.

1. Tóm tắt về chương trình MfLMs.

Music for Little Mozarts kết hợp các hoạt động âm nhạc nói chung với những hoạt động phát triển kỹ năng trình diễn trên nhạc cụ bàn phím (piano, keyboard). Các kỹ năng được dạy trong khóa học tập trung vào kỹ năng chơi đàn, nghe, bắt cao độ, hát, nhịp điệu, chuyển động và cảm nhận âm nhạc. Trẻ sẽ được luyện tập các bản nhạc cơ bản trên nhạc cụ bàn phím trong mỗi cấp độ.

2. Vai trò của cha mẹ trong việc học nhạc của con trẻ

Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc học nhạc của con trẻ. Để đạt hiệu quả, tất cả bài học nhạc cần sự phối hợp hoàn toàn giữa cha mẹ và con trẻ. Một số giáo viên khuyến khích phụ huynh tham dự vào lớp học. Ngay cả khi cha mẹ không thể tham dự lớp học với con, họ phải giữ liên lạc chặt chẽ với giáo viên và nhà trường để hiểu quá trình học và hỗ trợ con trong quá trình học tập ở nhà. Cha mẹ cần phải theo dõi trong lúc con tập đàn và hướng dẫn từng bước cho con như trên lớp học. Ngoài việc thực hành trên đàn, cha mẹ nên thảo luận về các bức tranh trong sách với con, đọc những câu chuyện trong Sách Bài học cho con nghe và cả những bài nhạc, lời kể chuyện trong đĩa CD.

3. Trẻ sẽ học gì qua mỗi tiết học?

Mỗi tiết học sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động được giáo viên lựa chọn từ kỹ thuật đàn, ca hát, cảm nhận âm nhạc, tô màu, chuyển động, nghe, nhịp điệu và sử dụng bảng viết. Các hoạt động xảy ra trong tiết học được cấu trúc để hiểu và nhận xét khả năng đàn với bàn tay nhỏ của trẻ và những hạn chế/ tiềm năng.

4. Lớp tập thể hay lớp cá nhân hiệu quả?

Music for Little Mozarts hoạt động tốt như nhau trong các bài học cá nhân hoặc nhóm. Trong lịch sử, những lớp học âm nhạc mầm non có hình thức lớp tập thể, thường có phụ huynh tham dự và hỗ trợ con trẻ trong các tiết học. Cha mẹ có thêm cơ hội để chia sẻ kiến thức với con và để hiểu con hơn. Ngoài ra, hình thức học lớp tập thể sẽ rất hiệu quả khi các trẻ đều thích tương tác với bạn học. Ngược lại, trong lớp cá nhân, điều rất quan trọng là một tiết học phải bao gồm nhiều hoạt động khác nhau để không quá tập trung vào việc chơi đàn, nhưng giúp trẻ rời khỏi đàn để hoàn thiện các kĩ năng nghe, hát và hoạt động vận động.

5. Bao lâu thì trẻ phải tập đàn và thời lượng mỗi lần tập là bao nhiêu?

Sau mỗi bài học, con bạn sẽ nhận được một bài tập trong tuần. Trẻ nên luyện tập hàng ngày trong vòng 10 – 15 phút vào một thời điểm cụ thể mà không có sự can thiệp nào từ các thành viên khác trong gia đình, tivi hoặc máy tính. Luyện tập càng sớm trong ngày càng tốt; cha mẹ nên ghi lại thời gian con luyện tập và thiết lập hệ thống khen thưởng để con luyện tập hiệu quả hơn. Hai lần luyện tập ngắn sẽ hiệu quả hơn một lần luyện tập dài. Phụ huynh nên ngồi gần trẻ trong suốt thời gian thực hành, để trẻ không cảm thấy bị cô lập.

6. Việc nghe đĩa CD nên được thực hiện như thế nào?

Cha mẹ và con trẻ nên nghe đĩa CD hàng ngày. Vào một số ngày có thể nghe bài nhạc mà trẻ đang luyện tập. Những ngày khác, đơn giản cha mẹ chỉ cần mở CD và nghe toàn bộ đĩa như một album nhạc. Trẻ thường hấp thụ âm nhạc khi nghe các bài nhạc một cách hoàn chỉnh, qua đó sẽ tạo động lực để trẻ phát triển hơn trong việc học nhạc.

7. Chương trình MfLMs có gì khác biệt với các chương trình khác?

Toàn bộ chương trình Music for Little Mozarts được thiết kế để phát triển sự sáng tạo ở trẻ nhỏ.

  • Câu chuyện về Gấu Beethoven và Chuột Mozart được kể xuyên suốt và tiếp diễn qua các trình độ.
  • Cách hướng dẫn chơi đàn qua việc sử dụng đồ chơi thú bông làm cho câu chuyện trở nên sống động.
  • Việc tích hợp ba cuốn sách, đĩa compact và thẻ flash ở mỗi cấp độ là yếu tố cần thiết để đạt hiệu quả từ ​​khóa học. Music Discovery Books mang đến nhiều cơ hội nhất để thể hiện bản thân. Những cuốn sách này vượt ra ngoài hiệu suất piano thông qua các tài liệu để hát, nghe, đánh giá cao âm nhạc, chuyển động và các hoạt động nhịp điệu.
  • Không giống các chương trình khác chỉ tập trung hoàn toàn vào kỹ năng chơi đàn, thường là những kiến thứ vượt ngoài nhận thức tự nhiên và hiểu biết âm nhạc của trẻ, Khoá học MfLMs tích hợp tất cả kỹ năng để tạo nền tảng âm nhạc cho trẻ, bao gồm hát, nghe, chuyển động cơ thể và hoạt động nhịp điệu.
8 . Music for Little Mozarts có bao nhiêu trình độ?

Music for Little Mozarts bao gồm 4 trình độ được dạy trong khoảng thời gian 2 năm. Thời gian để hoàn thành một trình độ có thể linh hoạt thay đổi tùy theo nhóm trẻ và số tiết học. Trung bình mỗi trình độ khoảng từ 18 – 22 tuần.

9. Music for Little Mozarts có thể liên kết với các chương trình khác không?

Sau khi hoàn thành trình độ 4 Music for Little Mozarts, trẻ có thể tiếp tục tham gia trình độ Preparatory của London College of Music.

10. Tác giả của chương trình Music for Little Mozarts
  • Christine H. Baden là một tên tuổi quốc tế về âm nhạc lứa tuổi mầm non. Hiện nay bà là giáo viên độc lập tại Reno, Nevada, nơi bà dạy piano và dạy sáng tác, cùng với những lớp Music for Little Mozarts cho trẻ mầm non. Christine tốt nghiệp piano tại đại học bang San Francisco và từng là giảng viên cho hệ thống âm nhạc Yamaha từ năm 17 tuổi.
  • Dr. Gayle Kowatchyk, tiến sĩ, Biên tập viên Cao cấp về Đàn phím của Alfred, người tuyển chọn và hợp chỉnh các ấn bản piano bổ sung. Gayle tốt nghiệp đại học Ohio, đại học Nothwestern và là một Ed.D. về sư phạm đại học Columbia. Bà dạy tại khoa piano đại học Eastern Illinois, đại học Oklahoma Baptist và đại học Oklahoma.
  • Dr. E.L. Landcaster, Phó Chủ Tịch Cao Cấp và Trưởng Biên Tập về Đàn Phím của Alfred Publishing. Ông tốt nghiệp đại học Murray State và là tiến sĩ (Ph.D.) đại học Northwestern. Trước khi cộng tác với Alfred, ông là Giáo sư về Sư phạm Piano tại đại học Oklahoma, Norman. Trong thời gian đó, ông và vợ ông là Gayle Kowatchyk, mở một piano studio lớn ở Norman, Oklahoma. Cùng với nhau, họ là đồng tác giả của hơn 260 ấn phẩm soạn cho học sinh thuộc mọi lứa tuổi, trong đó có Alfred’s Premier Piano Course.
  • NS. Phạm Kim, FLCM – Người Việt Nam đầu tiên bảo vệ thành công xuất sắc luận án Thạc Sĩ Âm Nhạc Quốc Tế London College of Music – Tiến Sĩ Âm Nhạc – University of West London. Ông đã đào tạo hàng trăm Cử Nhân Sư Phạm Nhạc Cụ Quốc Tế LCM. Chương trình Music for Little Mozarts được ông chuyển toàn bộ sang phiên bản tiếng Việt. Việt Thương Music và Alfred Publishing đồng xuất bản và giữ bản quyền phương pháp dạy & học

Video Clip: