Yếu tố năng khiếu và tai nghe

Có thể thấy nhiều người học chơi không hay, không đúng bởi vì họ không thể nghe, phân tích và sửa chữa những gì họ đang thực hiện. Để dạy kỹ thuật có thể là dễ dàng hơn để dạy và đòi hỏi người học biết nghe đúng, điều đó là vô cùng khó khăn. Nếu người thầy có thể làm cho một học sinh, sinh viên biết lắng nghe thì người thầy đó đã làm được một trong những điều khó khăn nhất đối với một nhà giáo.

Nhiều học sinh, sinh viên có khả năng làm việc một cách rất hiệu quả, rất năng khiếu, nhưng thường họ sẽ không phát triển tốt nếu họ không có một giáo viên tốt ngay từ đầu.

Nhiều học sinh, sinh viên có khả năng làm việc một cách rất hiệu quả, rất năng khiếu, nhưng thường họ sẽ không phát triển tốt nếu họ không có một giáo viên tốt ngay từ đầu.

Rèn luyện kỹ năng

Sức khỏe tinh thần và sức khỏe cơ bắp là tiền đề để người nghệ sỹ có thể chơi đàn, nhất là cây đàn Violon với tư thế đứng và sự phối hợp nhịp nhàng, dẻo dai của hai tay. Vì vậy, trước hết cần có thể lực tốt, muốn vậy cần có hình thức rèn luyện sức khỏe phù hợp.

Năng khiếu âm nhạc là một đặc điểm hành vi phức tạp. Thông thường, năng khiếu âm nhạc hay tư chất âm nhạc là nhân tố chính quyết định khả năng cảm thụ âm nhạc và hưởng thụ âm nhạc.

Một biến thể nằm trên một gen gọi là GATA2 (Một gen tế bào lông ở tai trong) có ý nghĩa quan trọng đối với các tế bào lông ở tai trong. Các tế bào này di chuyển để đáp ứng với tần số khác nhau và truyền tín hiệu thông qua các dây thần kinh thính giác đến não. Một biến thể báo hiệu khác được tìm thấy là một gen gọi là PCDH7 (Một biến thể gen trong não người), có vai trò quan trọng trong một phần của não gọi là hạch hạnh nhân, được cho là yếu tố dẫn dắt cách chúng ta chuyển đổi âm thanh vào não. Và những gì não bộ nhận được, nó sẽ được ghi nhớ một cách đầy đủ từ lời nói, ca từ, âm thanh, nhịp chuyển động,… Và chúng tôi tạm đi đến một dẫn luận rằng những gì mà não bộ nhận biết và ghi nhớ chính là cái mà chúng ta hay gọi là sự cảm thụ âm nhạc.

Nhiều học sinh, sinh viên có khả năng làm việc một cách rất hiệu quả, rất năng khiếu, nhưng thường họ sẽ không phát triển tốt nếu họ không có một giáo viên tốt ngay từ đầu.

Vậy môi trường cung cấp cái gì, thế nào thì não bộ nhận biết thế đó, và đó chính là khả năng cảm thụ và hưởng thụ âm nhạc. Hiểu được điều này sẽ góp phần nâng cao khả năng cảm thụ và thưởng thức âm nhạc. Đây cũng là cơ sở để trả lời cho câu hỏi vì sao người Châu Âu cảm nhận về âm thanh, tiết tấu khác người Việt Nam. Cụ thể hơn là người Châu Âu có sự cảm nhận âm thanh và nhịp điệu tốt hơn người Việt Nam; Tộc người có truyền thống vũ điệu phong phú có sự cảm nhận âm thanh và nhịp điệu tốt hơn tộc người có nền vũ điệu ít phong phú,…

Học khóa thanh nhạc tại Việt Thương Music để hiểu rõ hơn về việc nghe âm thanh.

Kế thừa các thành tựu nghiên cứu có liên quan trước đây, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến cách thức âm thanh được nhận biết để ghi nhớ qua tai ngoài, vào tai trong và chuyển đổi thành các tín hiệu đến não của con người. Cái đúng, sai, hay, dở do não nhận biết và so sánh với những gì đã in sâu hay có sẵn trong não để nhận biết rằng đúng, sai, hay, dở. Và như vậy, một phản xạ có điều kiện được hình dung như là một đơn âm, hay đa âm cần phải được vang lên trong não trước và sau đó một loạt các phản ứng dây chuyền có điều kiện mang tính chất “một cơ chế đồng bộ” để điều khiển người nghệ sỹ tái tạo lại âm thanh bằng các loại nhạc cụ trong đó có Violon bao gồm cái được gọi là âm chuẩn, âm điệu và tiết tấu, nhịp điệu thông qua bản phổ hoặc tác phẩm âm nhạc.

Vận dụng cơ chế và nguyên lý này, chúng tôi cho rằng việc rèn luyện “tai trong” là hết sức cần thiết nhằm khắc phục nhược điểm yếu kém của các nghệ sỹ Việt Nam đối với vấn đề “âm chuẩn và tiết tấu” trong trình diễn âm nhạc.

Tham khảo ý kiến của thầy cô trường nhạc Việt Thương Music

Chat với chúng tôi hoặc gọi điện về hotline 1800 6715 của Việt Thương Music School để được chúng tôi hỗ trợ thông tin về khóa học, học phí, ưu đãi đang có.