1800 6715

Có nên cho trẻ tham gia các lớp học âm nhạc chủ động?

Hiện nay các chương trình giáo dục chủ động cho trẻ rất nhiều, từ giáo dục tri thức cho đến âm nhạc. Giáo dục kiến thức có các chương trình nổi tiếng đám như Glenn Doman, Montessori, Shidachi… Còn đối với giáo dục âm nhạc chủ động hiện nay có rất ít trung tâm thực hiện vì do nhiều vấn đề chủ quan như giáo trình và giáo viên phải chuẩn, cơ sở vật chất phải đạt đúng yêu cầu môn học mới có thể mang lại kết quả tốt nhất. 

Hãy cùng chúng tôi nhìn nhận những kết quả tích cực khi trẻ được tham gia các lớp học âm nhạc chủ động, để phụ huynh có thể có tham khảo nên hay không cho các bé tham gia các lớp học âm nhạc như thế này. 

Lý luận về các kết quả các lớp học âm nhạc chủ động cho trẻ

Chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì với cụm từ “ Hiệu ứng Mozart”. Các nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng, sau khi lắng nghe bản sonata của Mozart ( Nghiên cứu của Rauscher năm 1993 và của Hetland năm 2000) thì những kỹ năng mà chúng ta đang sở hữu sẽ được cải thiện, thậm chí tốt hơn. 

Tuy nhiên, kết quả này lại không được chấp nhận bơi một nhóm các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, do một số các nghiệm chứng trong phòng nghiệm sai lệch. Sau một thời gian dài nghiên cứu và tranh luận, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng âm nhạc có tác động lớn đến hệ thần kinh, đặc biệt là trí thông minh của tất cả mọi người. Nhưng tác động lớn nhất lại được mang lại từ âm nhạc chủ động. 

Thế nào là âm nhạc chủ động?

Âm nhạc được chia làm 2 loại, âm nhạc chủ động và âm nhạc bị động. Hoạt động nghe nhạc là âm nhạc bị động, hoạt động sáng tác, chơi, học nhạc cụ, hòa âm phối khí, học thanh nhạc, xướng âm là âm nhạc chủ động. 

Hiện nay, đối tượng trẻ em được quan tâm nhiều hơn cả với rất nhiều hình thức học âm nhạc chủ động với các lớp học theo phong cách vừa học vừa chơi, hoặc học nhạc với các nhân vật hoạt hình dễ thương. Mang đến đầy đủ sự tương tác vật lý cho trẻ với âm nhạc, nâng cao giá trị âm nhạc đối với trẻ. 

Âm nhạc chỉ động giúp não bộ phát triển như thế nào?

Trên thế giới hiện nay đã có hàng nghìn cuộc nghiên cứu để có thể trả lời cho câu hỏi âm nhạc có tác dụng như thế nào đến não bộ trẻ. Hầu hết các kết quả nghiên cứu đều chỉ ra rằng, chỉ số IQ của trẻ sẽ cải thiện đáng kể khi được tiếp xúc với âm nhạc. 

Đơn cử như nghiên cứu mang tên Rauscher et at 1993 của Rauscher Show và Ky đã chỉ ra rằng với trẻ em, cùng một nhóm tuổi, nhóm học nhạc sẽ thu nạp được kiến thức tốt hơn là nhóm không học. 

Hay như một nghiên cứu khác được thực hiện trên nhóm trẻ em 6 tuổi, các em được chia ra từng nhóm nhỏ như sau: 

Nhóm học nhạc cụ bàn phím

Nhóm học hát

Nhóm diễn kịch

Nhóm không học thêm gì cả

Cuộc khảo sát được thực hiện từ đầu năm học đến cuối năm học, kết quả thu được là  tất cả các bé tham gia chỉ số IQ đều tăng lên, nhưng vượt trội là nhóm học hát và nhóm học nhạc cụ bàn phím. 

Dựa trên những lợi ích mà âm nhạc chủ động mang lại cho trẻ, Việt Thương Music School đã kỳ công mang giáo trình giáo dục âm nhạc chủ động cho trẻ mang tên Music For Little Mozart từ nước Mỹ về Việt Nam, sau đó Việt hóa lại cho phù hợp, tiến hành đào tạo giáo viên, cung cấp cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn giáo dục âm nhạc chủ động cho trẻ ở Hoa Kỳ, mở ra cơ hội tiếp cận với phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến của nước ngoài cho trẻ em Việt Nam. 

Với chương trình học này, các bạn nhỏ sẽ được làm quen với âm nhạc theo phương pháp vừa học vừa chơi với hai nhân vật hoạt hình gấu Mozart và Chuột Beethoven, mang đến hứng khởi và sự tiếp thu kiến thức âm nhạc một cách sáng tạo cho trẻ.  

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline:  1800 6715

Từ khoá:

Gửi bình luận

Become a first comment for this post!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan Tin tức