1800 6715

Môn thể dục nào có lợi cho giọng hát

Luyện tập Yoga là một phương pháp luyện tập không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn rất hữu ích đối với hơi thở của người ca sĩ. Ngoài ra, để rèn luyện sức khoẻ và có hơi thở tốt khi hát, người ca sĩ cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hợp lý và khoa học.

Những động tác “nhìn rất đơn giản” của Yoga, kết hợp với phương pháp hít thở riêng cho người tập luyện, sẽ giúp chúng ta điều khiển cơ thể một cách linh hoạt nhất. Sau 1,2 tháng tập luyện Yoga giúp điều hòa huyết áp, cải thiện các bệnh về thoái hóa đốt sống và các bệnh về xương, cải thiện chức năng não, phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ổn định đường huyết…nhờ vào đó mà người học thanh nhạc cũng dần cả thiện được hơi thở, lấy hơi, giữ hơi.

Với khí hậu bốn mùa phân biệt rõ ràng ở Việt Nam, người ca sĩ luôn phải có biện pháp thích nghi và bảo vệ giọng hát, ví dụ: mùa hè thì tránh uống nước đá hoặc nước quá lạnh, mùa đông luôn luôn phải giữ ấm cho cơ thể để tránh gây các bệnh về hô hấp, bị viêm sưng amydale hoặc viêm xoang ảnh hưởng tới âm thanh và giọng hát.

Môn thể dục nào có lợi cho giọng hát

Giọng hát cũng giống như các loại khí nhạc luôn cần được chăm sóc và bảo vệ. Nếu như trong các loại khí nhạc, một nhạc cụ bị hỏng dây thì người ta có thể thay thế được tuy nhiên trong thanh nhạc dây thanh là một loại nhạc khí sống không thể thay thế. Chính vì vậy, việc rèn luyện thể chất để giữ gìn và bảo vệ giọng hát là việc làm hết sức quan trọng đối với ca sĩ. Điều đó đòi hỏi một người ca sĩ phải có chế độ sinh hoạt hợp lý và khoa học bao gồm các hoạt động: Lao động nghiệp vụ, nghỉ ngơi, ăn uống, luyện tập thân thể.
Người ca sĩ cần có quy tắc lao động nghiệp vụ một cách hợp lý và khoa học. Ví dụ, khi bước lên sân khấu thì nhất thiết phải học tập và nắm vững các kĩ thuật thanh nhạc cũng như phương pháp ca hát, đồng thời phải biết tiết chế thời gian sử dụng giọng hát, không hát quá nhiều gây mệt mỏi và tổn thương cho dây thanh. Ngoài ra, họ phải có chế độ sinh hoạt khoa học trong cuộc sống đời thường để bảo vệ dây thanh và thanh quản, không lạm dụng giọng hát quá nhiều. Trong cuộc sống, một người ca sĩ luôn phải giữ chế độ ăn ngủ điều độ để không gây mệt mỏi thần kinh và cơ thể. Không nên ăn quá no trước giờ biểu diễn, không ăn quá cay, quá chua, quá đắng, quá nóng, quá lạnh, không hút thuốc, uống rượu bia nhiều,… khiến niêm mạc thanh quản bị khô, ảnh hưởng tới sự linh hoạt của thanh quản, thậm chí tấy đỏ xung huyết, luôn có đờm dẫn đến âm thanh bị rè, khàn, dần dần dẫn đến tổn thương thanh đới và có thể mất giọng.

Môn thể dục nào có lợi cho giọng hát
Song song với việc ăn uống hợp lý, người ca sĩ luôn phải có giấc ngủ đầy đủ. Ngủ đủ tám tiếng trong một ngày giúp phục hồi những hao tổn năng lực sau một ngày làm việc. Người ca sĩ nên có một giờ ngủ tương đối cố định, không quá sớm, không quá muộn, tạo thành một thói quen cho giấc ngủ. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh họng bằng cách xúc miệng nước muối hàng ngày trước khi đi ngủ.

Tham khảo: Nguyễn Thị Thanh Huyền – Đại học sư phạm nghệ thuật TW

Khóa học đào tạo thanh nhạc tại VTMS

Khóa học nhạc online

Gửi bình luận

Become a first comment for this post!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan Cẩm Nang Học Nhạc