Bài viết dựa trên những đánh giá của Tiến sĩ Anita Collins – nhà giáo dục, nhà nghiên cứu người Úc trong lĩnh vực giáo dục âm nhạc, đặc biệt là về ảnh hưởng của giáo dục âm nhạc đối với nhận thức. Anita là người đã kết nối các nhà nghiên cứu thần kinh học, giáo dục âm nhạc, nhạc sĩ, các bậc phụ huynh và công chúng để cập nhật cho chúng ta về mục đích và lợi ích của giáo dục âm nhạc đối với sự phát triển nhận thức, sức khỏe toàn diện.

Học nhạc là một quá trình

Có thể tiêu đề bài viết sẽ khiến bạn cho rằng con bạn có thể làm bất cứ điều gì nếu chúng đặt tâm trí vào đó. Điều này có thể đúng, cũng có thể sai, nhưng tôi cho phép bạn quyết định nơi bạn đứng để đặt câu hỏi về tài năng âm nhạc sau khi bạn đọc xong. 

học nhạc là một quá trình

Tài năng âm nhạc là gì? Định nghĩa thông thường được hiểu sẽ bao gồm một đặc điểm bẩm sinh hoặc di truyền, là thứ sinh ra đã có, hoặc được thừa hưởng khi sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. 

Việc sử dụng các từ ngữ tiềm năng âm nhạc và thiên hướng âm nhạc đang trở nên phổ biến hơn trong nghiên cứu khoa học thần kinh và di truyền học, và nó trực tiếp thách thức công chúng và tôi dám nói rằng đó chỉ là sự mô tả của các phương tiện truyền thông về tài năng âm nhạc. 

Chúng ta xác định tài năng âm nhạc thường xuyên nhất khi chúng ta nhìn thấy nó được thể hiện trên sân khấu; khi một đứa trẻ đứng nghe nhạc, đầu và vai lắc lư theo điệu nhạc. Những gì chúng ta chứng kiến là hai yếu tố bổ sung trong nghiên cứu – thiên hướng/ tiềm năng âm nhạc và năng lực thực hiện. 

Thiên hướng âm nhạc là gì? 

Các nghiên cứu trong lĩnh vực thần kinh học và di truyền học đã bắt đầu nhận ra rằng thuật ngữ gen âm nhạc cần phải được thay thế bằng một thuật ngữ tốt hơn. Một nghiên cứu đột phá ở Phần Lan năm 2008 đã xác định rằng không phải gen âm nhạc mà là sự tương tác giữa một số gen khác nhau mới dẫn đến năng khiếu âm nhạc.

Nhiều nghiên cứu đã phát triển từ nghiên cứu này vào năm 2014 đã cho kết quả gần gũi hơn với việc chỉ ra các dấu hiệu di truyền cho khả năng âm nhạc. 

Tuy nhiên một thiên hướng âm nhạc bẩm sinh không được nhận ra ngay từ những năm đầu đời, nói cách khác hạt giống chỉ là hạt giống cho đến khi nó được cung cấp đất nước, ánh nắng để nảy mầm và phát triển. 

Có nghĩa là chúng ta không thể quăng bất cứ nhạc cụ nào cho một đứa trẻ 2 tuổi, và nó sẽ tự biết chơi thành thạo, mà đó là cả một quá trình trải nghiệm âm nhạc. Trải nghiệm âm nhạc cho trẻ sơ sinh chỉ đơn giản là lời hát ru, học cách vỗ tay, những tiếng động xung quanh, như một phần tự nhiên cuộc sống của trẻ. 

Lên 3 tuổi những trải nghiệm này được hệ thống thính giác bổ sung dưới dạng các âm thanh khác nhau, thông qua vận động… Tất cả những trải nghiệm này giúp bộ não trẻ trải qua thử thách tiếp theo của tài năng âm nhạc là học chơi một nhạc cụ. 

Qua phần vừa rồi các bạn có thể thấy các thiên hướng âm nhạc đều đang bị phớt lờ, năng lực thực hiện có liên quan gì đến tài năng âm nhạc?

Năng lực thực hiện là gì?

Năng lực thực hiện bao gồm khả năng duy trì sự chú ý, tập trung lâu hơn vào các nhiệm vụ khó khăn, kiểm soát phản ứng cảm xúc trong cả tình huống mâu thuẫn và kích động, đưa ra các quyết định đúng đắn, giữ mục tiêu dài hạn và cam kết ghi nhớ các con số, tên tuổi, sự kiện theo cách hiệu quả nhất. 

Trẻ em được sinh ra với thiên hướng hoặc tiềm năng để trở nên xuất sắc khi chơi một nhạc cụ, bao gồm cả ca hát. Các khuynh hướng hoặc tiềm năng không có gì đáng kể nếu không có sự phát triển sớm và có các yếu tố thích hợp để phát triển. Những trải nghiệm âm nhạc đầu đời không chỉ có tác dụng lúc đó mà phát huy tác dụng đến suốt đời cho con bạn. 

Và khi xem một đứa bé chơi một loại nhạc cụ có thể bạn sẽ thốt lên “ bé tài năng quá”, nhưng thay vì như vậy hãy nói đầy đủ rằng “ Thật tuyệt khi thấy rằng bé đã tập luyện chăm chỉ, quyết tâm. Và chắc chắn bé sẽ đạt được nhiều ý muốn trong cuộc sống nếu điều kiên trì này được áp dụng và giữ vững xuyên suốt.” 

Mọi thông tin chi tiết về các lớp học nhạc cho bé từ 3 tuổi trở lên vui lòng liên hệ 1800 6715.

Xem thêm:

Học thanh nhạc tại đây

Cảm thụ âm nhạc của người Việt và sự tiếp nhận âm chuẩn Châu Âu