1800 6715

Học cảm thụ âm nhạc tại HCM

Hiện nay cha mẹ giáo dục sớm đều coi trọng đến việc dạy âm nhạc cho trẻ. Cụm từ thường được nghe nói là ” Học Cảm Thụ Âm Nhạc”, “Giáo Dục Âm Nhạc”, vậy học cảm thụ âm nhạc ở đâu, học gì trong lớp cảm thụ âm nhạc. Hãy cùng trường nhạc Việt Thương Music tìm hiểu nhé.

Dạy cảm thụ âm nhạc tốt nhất là dạy cho trẻ trong giai đoạn từ 0-12 tuổi. Vì độ tuổi này trẻ nghe tốt nhất, thính giác của trẻ đang tinh nhạy nhất. Qua giai đoạn này khả năng nghe kém hơn và việc tiếp nhận thông tin âm nhạc tinh tế qua tai cũng giảm dần.

Trẻ học cảm thụ âm nhạc là học qua bài học và các hoạt động được tiến hành trong lớp ngoài việc kích thích các hoạt động tinh thần cho trẻ còn bao gồm cả các kiến thức nhạc lý đi kèm.

Trẻ học gì khi tham gia lớp Cảm Thụ Âm Nhạc?

Chương trình dạy âm nhạc mầm non tại Việt Thương Music

Music for Little Mozarts

Kawai Music School

Cao độ

Cao độ ( hay độ cao) là độ cao thấp của âm thanh được đo bằng tần số dao động, tần số dao động càng nhiều thì âm thanh càng cao và ngược lại. Trong âm nhạc người ta đã sắp xếp các âm thanh tự nhiên theo trật tự từ thấp đến cao ( đồ, rê, mi, fa, son…) được ký hiệu bằng các chữ cái trên khuông nhạc.

Đối với các trẻ thông thường thì dừng lại ở việc trẻ nghe và cảm nhận được âm thanh đó bên trong mà chưa có biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài. Với những trẻ có năng khiếu âm nhạc, những gì nghe thấy sẽ được thể hiện ra bên ngoài bằng thái độ, hành động, cử chỉ như hát lại các cao độ đã nghe một cách chính xác.

Dựa vào yếu tố này, các lớp cảm thụ âm nhạc cho bé các giáo viên sẽ kết hợp giữa việc học mà chơi – chơi mà học chơi trẻ bằng các trò chơi âm nhạc, các hoạt động liên tục trong giờ học như nhận biết nhạc cụ mới, cách tạo ra âm thanh nhạc cụ, cách nhận biết cao độ, hát lại cao độ theo hướng dẫn, bước đầu hướng trẻ theo cách học nhạc chính quy.

Trẻ em trên 5 tuổi đã có nhận thức tốt hơn nên khả năng cảm nhận tốt hơn, khá rõ ràng và thuận thục. Vì vậy ở lứa tuổi này trẻ sẽ được quan tâm nhiều đến việc phát triển năng khiếu, chứ không còn dừng ở mức độ cảm thụ nữa. Đặc biệt có những trẻ 5 tuổi đã có thể nhớ được nốt la thanh mẫu trong đầu, nếu được tiếp xúc thường xuyên và luyện tập một cách bài bản thì những biểu hiện, phản ứng, sự nhạy bén, khả năng của trẻ dần được hình thành và ngày càng tăng lên theo thời gian.

Dựa theo biên độ phát triển âm nhạc thông thường như vậy, sau 5 tuổi khi các bé đã qua quá trình cảm thụ âm nhạc, ba mẹ có thể hướng các bé tập trung vào một bộ môn nhạc cụ cụ thể nếu bé thực sự yêu thích và có khả năng.

Trường độ

Trường độ là độ dài ngắn của âm thanh, phụ thuộc vào thời gian dao động của nguồn phát âm, tầm cũ dao động càng rộng thì thời gian ngân vang càng kéo dài. Trẻ có thể nghe được âm thanh có trường độ khác nhau, tùy thuộc vào sự phát triển của cơ quan thính giác và có thể bắt chước lại nếu trẻ trong độ tuổi từ 3-5 tuổi. Chính vì vậy, ngoài những bài hát, trò chơi nhận biết cao độ, giáo viên dạy học sẽ có những bài học để trẻ nhận biết trường độ dài ngắn của âm thanh xen lẫn, tạo nền tảng cho quá trình học nâng cao hơn sau 5 tuổi.

Cường độ

Cường độ là độ to nhỏ của âm thanh, phụ thuộc vào tầm cữ của nguồn phát âm. Trong giờ học giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ nhận biết âm thanh to nhỏ khi phát ra, điều này biểu hiện rõ nét ở các bản nhạc cổ điển, khi được nghe trẻ sẽ nhận biết một cách rõ ràng.

Tiết tấu

Tiết tấu là hệ thống mối tương quan về các độ dài giữa các âm thanh nối tiếp nhau. Tiết tấu chính là mặt biểu hiện phức tạp của trường độ bởi nó liên quan tới nhịp độ trong âm nhạc. Nếu trường độ là những âm thanh rời rạc thì tiết tấu là sự kết hợp nhiều âm thanh đó theo quy luật nhất định.

Trẻ 3-5 tuổi có thể cảm nhận được nhịp điệu đơn giản, có thể phân biệt được các dạng tiết tấu khác nhau, có thể phân loại được được tiết tấu nhanh hay chậm, vừa dựa theo nhịp điệu của bản nhạc. bằng các bài hát nhẹ nhàng, hay sôi động giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ sử dụng các nhạc cụ đơn giản thực hiện theo tiết tấu. Hoặc các vận động tay chân theo tiết tấu bài hát đang chơi.

Đối với những trẻ có năng khiếu, giáo viên sẽ theo dõi phát hiện ra các em từ chính những bài tập tiết tấu để có thể tư vấn cho ba mẹ tập trung tốt hơn cho bé, có thể đào tạo theo hướng chuyên nghiệp.

Giai điệu

Giai điệu là sự nối tiếp các âm thanh thành một bè có tổ chức về phương diện điệu thức, tiết nhịp, tiết tấu. Đây là hình thức biểu hiện cao nhất của cao độ kết hợp tiết tấu. Trẻ có thể nhận ra khi một giai điệu thay đổi đường nét lên xuống, trẻ có thể nhớ một giai điệu hoàn chỉnh.

Trẻ 3-5 tuổi có thể nhận biết được các giai điệu đơn giản dựa trên sự thay đổi trật tự các âm thanh, và có thể biểu hiện theo cách riêng của chúng. Có trẻ nhún nhảy hào hứng vỗ tay theo điệu nhạc một cách tự phát, có trẻ lạ ý thức hơn nhắm vào đường nét giai điệu hát nhẩm theo một cách chính xác. Sự cảm thụ âm nhạc còn biểu hiện ở việc trẻ muốn nghe loại nhạc nào và không thích loại nào.

Đây cũng là một yếu tố xác định mức độ năng khiếu, khả năng âm nhạc của trẻ. Các giáo viên sẽ lồng ghép để làm nổi bật phần giai điệu giúp trẻ dễ thuộc dễ nhớ, đồng thời kích phát trí nhớ của trẻ trong mỗi bài học.

Âm sắc

Âm sắc là màu sắc của âm thanh, màu sắc ở đây là trong, đục, khàn, gay gắt, êm dịu, chói tai … của âm thanh. Mỗi nhạc cụ, mỗi vật phát âm đều có âm sắc khác nhau dù có cùng cao độ. Âm sắc có thể phân biệt rõ nhất là giọng hát nam hay nữ.

Trong lớp cảm thụ ấm nhạc giáo viên sẽ dạy cho trẻ hiểu về âm sắc, giọng cao hay giọng thấp qua các bài tập phân biệt âm thanh của đồ vật, con vật…

Hòa âm

Hòa âm là sự kết hợp các âm thanh thành chồng âm và có sự liên hệ nối tiếp nhau có quy luật của các chồng âm đó, hòa âm chắp cánh cho giai điệu thêm bay bổng, tăng hiệu quả diễn đạt cho giai điệu. Đối với trẻ giai đoạn đầu thì hòa âm là một khái niệm xa vời. Tuy nhiên, các giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ bước đầu phân biệt sự pha trộn của các âm thanh là mềm mại, hòa hợp hay gay gắt căng thẳng trong các bài học.

Âm hưởng vang lên trẻ có thể thấy cái hay của âm nhạc, dù chưa hiểu biết nhiều nhưng cũng đủ kích thích niềm hứng khởi, làm trẻ dễ chịu và có cái nhìn thiện cảm với âm nhạc sau này.

Lớp học cảm thụ âm nhạc cho bé tại HCM

Hiện tại ở HCM cũng có nhiều lớp dạy cảm thụ âm nhạc, hoặc các nền tảng cơ bản phát triển âm nhạc khác như Piano mầm non,…

Lớp học cảm thụ âm nhạc tại HCM xem tại đây

Để lại thông tin để chúng tôi gọi lại:

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ CHUYÊN VIÊN GIÁO DỤC VIỆT THƯƠNG

HOTLINE: 1800 6715

Trong chương trình Piano mầm non cho bé Giáo trình Music for Little Mozarts và Kawai Music School dạy tại Việt Thương Music có chương trình Cảm thụ âm nhạc. Nền tảng học nhạc của bé đi lên từ cảm thụ, từng nốt âm, từ các nghe cường độ, cao độ.

Lớp nhạc cho bé 7 tuổi trở lên:

LCM Anh Quốc

Tại sao nên cho bé học cảm thụ âm nhạc

Âm nhạc gắn liền với tuổi thơ của bé, đó là điều tất nhiên và không thể phủ nhận rằng, trẻ sẽ có lợi thế hơn rất nhiều khi được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm.

  • Âm nhạc sớm cho bé Kích thích khả năng tư duy sáng tạo: trẻ có thể thỏa sức sáng tạo ra những giai điệu để nói lên cảm xúc của bản thân trước mọi sự vật trong thế giới âm nhạc của riêng mình. Đây sẽ là yếu tố giúp kích thích trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ một cách tối đa nhất.
  • Âm nhạc sớm cho bé Phát triển kỹ năng giao tiếp và kết nối: các lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em đa phần sẽ là những giờ học nhóm, nơi trẻ sẽ được thể hiện ý kiến cá nhân về mọi thứ xung quanh từ bạn bè đến thầy cô. Hoạt động này giúp trẻ cảm thấy bản lĩnh hơn, tự tin hơn để từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp lẫn kết nối với mọi người.
  • Âm nhạc sớm cho bé Tăng cường khả năng tiếp nhận ngôn ngữ: qua những bài luyện tập về ngữ âm (phụ âm, nguyên âm) khi học hát, đọc, viết, bé sẽ biết cách phát âm chuẩn và chính xác nhất thông qua giai điệu từ đó khả năng ngôn ngữ của bé sẽ được hoàn thiện hơn.
  • Âm nhạc sớm cho bé Phát triển kỹ năng vận động: hoạt động chơi trên những phím đàn piano hoặc nhảy múa chính là cách phát triển hệ cơ xương tốt nhất cho trẻ, đây cũng là bước đệm đầu tiên để trẻ chuẩn bị cho việc học nhạc cụ khác ở bậc cao hơn.

Trẻ học cảm thụ âm nhạc ở giai đoạn 0-6 tuổi như thế nào:

Trẻ 0-3 tuổi đã có thể hiểu về âm nhạc ở mức độ sơ đẳng, các âm thanh của âm nhạc tác động đến trẻ như mọi âm thanh khác. Trẻ em có thể nghe và hiểu được những âm thanh mà chúng nghe. Chúng có thể biết cách mở cửa của mẹ, cách gõ cửa của ba khác nhau như thế nào. Tiếng của người lạ âm vực có làm chúng thoải mái hay không?

Ở giai đoạn 0-3 các âm thanh thanh mà bé cảm nhận được chỉ mang tính bản năng, chưa có sự phân biệt giữa âm thanh và tiếng động, chưa thể phân biệt được âm nhạc ( tiếng động có độ cao xác định) và tiếng ồn ( tiếng động có độ cao không xác định). Tuy nhiên trẻ sẽ thích các âm thanh âm nhạc hơn, bởi tính chất mềm mại, dễ tiếp nhận.

Vì vậy ở lứa tuổi từ 0-3, các lớp cảm thụ âm nhạc cho bé đơn thuần là để bé làm quen với những âm thanh mang tính nhạc, và thường ít có trung tâm hay trường nhạc có lớp cảm thụ cho bé ở lứa tuổi này, phần lớn sẽ tập trung cho các bé từ 3-5 tuổi với các chương trình học nâng dần theo độ tuổi. Vậy các bé 3-5 tuổi sẽ học gì?

Trẻ từ 3-5 tuổi có khả năng nhận biết cao độ, âm sắc của các nhạc cụ phụ thuộc vào sự hoàn thiện của cơ quan thính giác. Trẻ có khả năng nghe thấy được những âm thanh được sắp xếp theo trình tự (7 âm) hoặc sự xáo trộn các âm không theo trình tự.

3-5 tuổi là thời gian thích hợp để bố mẹ đầu tư lâu dài cho con, vì khi này khi đó khả năng tương tác của bé với thầy cô đã tốt. Viêc học cũng dễ dàng hơn so với các bé 3 tuổi trở lại.

Vì vậy mà các lớp nhạc tại Việt Thương Music hay những lớp học cảm thụ âm nhạc tại HCM khác cũng nhận các bé từ 3 tuổi trở lên.

Sau khi học các khóa đó thì bé có thể học được các môn khác như Piano, vocal, organ, guitar, trống, violin… đều được.

Xem các lớp học nhạc  cho bé mầm non tại Việt Thương Music:

Từ khoá:

Gửi bình luận

Become a first comment for this post!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan Cẩm Nang Học Nhạc